TIẾNG ANH Y KHOA - DỄ HAY KHÓ?

Trong bài viết này, tôi muốn trao đổi với các bạn về một vấn đề mà có thể nhiều bạn còn băn khoăn suy nghĩ khi bắt đầu việc học Tiếng Anh Y Khoa. Đó là học Tiếng Anh Y Khoa dễ hay khó, và làm sao để bạn có thể học tốt Tiếng Anh Y Khoa? Những quan điểm trong bài viết này hoàn toàn là quan điểm cá nhân của tôi, dựa trên những kinh nghiệm mà tôi có được trong quá trình học tập và giảng dạy Tiếng Anh Y Khoa của mình.

Hiển nhiên, học Tiếng Anh Y Khoa là KHÓ:

Nếu đặt ra câu hỏi này thì tôi khẳng định ít nhất 80% số người được hỏi đều cảm thấy như vậy, bởi vì câu trả lời nằm ở 3 câu hỏi như sau:

1. Học y có khó không?

Chắc chắn là khó rồi. Điều này được chứng minh bằng việc điểm đầu vào của các trường y lun nằm trong top cao nhất cả nước. Nếu không khó thì tại sao lại cần những bộ não với IQ khủng đúng không nào?

 

2. Học Tiếng Anh có khó không?  

Tất nhiên điều này còn tùy thuộc vào thế hệ. Đối với thế hệ 9x đời đầu và 8x trở về trước, đa số chúng ta được tiếp cận Tiếng Anh với phương pháp cũ, chỉ chú trọng vào ngữ pháp nên nền tảng Tiếng Anh cơ bản khá yếu, và đều mang tâm lý SỢ học Tiếng Anh.

3. Như vậy, học Tiếng Anh Y Khoa có khó không?

Đây rõ ràng là câu hỏi dễ trả lời nhất phải không bạn? Nhiều khi bạn nhìn vào một từ và tự nhiên mắt chữ A, mồm chữ O không biết phải đọc từ vựng này như nào, không biết nghĩa của nó ra sao. Tiếng Anh Y Khoa khó đến nỗi mà nhiều lúc "Google dịch" cũng phải nao lòng. Phải nói rằng, Tiếng Anh Y Khoa như một thứ ngôn ngữ mới, khi đặt bên cạnh Tiếng Anh giao tiếp thông thường.

Nhưng trái lại, học Tiếng Anh Y Khoa lại là DỄ:

Khó thì khó thật đấy, nhưng các bạn yên tâm, đã có tôi ở đây để giúp bạn. Tôi sẽ chỉ cho các bạn những lý do tại sao học Tiếng Anh Y Khoa lại DỄ.

1. Lý do đầu tiên là bởi vì từ vựng Tiếng Anh Y Khoa được cấu tạo bởi những thành phần nhất định (bao gồm Gốc từ, Tiền tố, Hậu tố...) và tuân theo những nguyên tắc nhất định. Như vậy chỉ cần bạn nắm vững được các nguyên tắc này thì bạn sẽ có thể nhanh chóng tiếp cận được các Thuật ngữ y khoa và đoán nghĩa của chúng thay vì sử dụng các phương pháp học truyền thống, đó là học từng từ vựng đơn lẻ, học đến đâu tra đến đấy, khiến bạn tiêu tốn rất nhiều thời gian, công sức dẫn đến việc bạn nhanh chóng mệt mỏi và chán nản. Và rõ ràng đây là một phương pháp học tập rất khoa học và chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao cho bạn.

Tôi lấy ví dụ như bạn biết gốc từ Myel- có nghĩa là Marrow (tủy xương) thì nhiều khả năng bạn cũng sẽ đoán được nghĩa của Myelitis là viêm tủy, Myeloblast là nguyên bào tủy, Myeloblastoma là u nguyên bào tủy....

2. Lý do thứ hai là Tiếng Anh Y Khoa được sắp xếp một cách rất hệ thống, đó là theo Hệ Cơ Quan, và cũng tương ứng với các chuyên khoa ở trong bệnh viện. Điều này giúp chúng ta tiếp cận kiến thức một cách tổng quát và áp dụng dễ dàng vào các chuyên ngành lâm sàng mà chúng ta đang học tập cũng như công tác.

3. Lý do thứ ba là các bạn đã có sẵn một vốn kiến thức chuyên ngành nhất định. Như vậy, trong quá trình học Tiếng Anh Y Khoa, việc đối chiếu giữa kiến thức bằng Tiếng Việt và Tiếng Anh, hay nói cách khác là Học Song Ngữ sẽ giúp các bạn nắm bắt vấn đề rất nhanh, thậm chí không cần cần tra từ điển. Ngược lại, việc học Tiếng Anh Y Khoa sẽ giúp cho các bạn tiếp cận được thêm nhiều tài liệu của nước ngoài, không những rất chuyên sâu, bài bản mà còn minh họa rất sinh động, thay vì những cuốn sách đen trắng dày đặc chữ trong các trường y mà các bạn đọc hàng ngày.

4. Lý do thứ tư là vì các bạn CẦN Tiếng Anh Y Khoa. Còn việc tại sao các bạn cần Tiếng Anh Y Khoa thì có lẽ tôi không phải giải thích nữa. Nhưng tại sao CẦN lại giúp các bạn học tốt? Bởi vì khi các bạn CẦN thì các bạn cũng QUAN TÂM, khi các bạn QUAN TÂM thì các trung khu trong não bộ bạn được kích hoạt, và khi các trung khu này được kích hoạt thì khả năng tập trung, học tập và ghi nhớ của bạn sẽ tăng lên đáng kể, giúp bạn học tập được tốt hơn. Không những thế, việc những người xung quanh bạn cũng QUAN TÂM sẽ giúp tạo ra một môi trường thuận lợi để các bạn cùng trao đổi, chia sẻ và cùng tiến bộ.

5. Lý do cuối cùng sẽ giúp bạn đơn giản hóa việc học Tiếng Anh Y Khoa của bạn, đó là Lựa Chọn Phương Pháp Học Tập Đúng Đắn. Hiện nay có rất nhiều phương pháp học tập và ghi nhớ nói chung và phương pháp học Tiếng Anh Y Khoa nói riêng. Việc áp dụng phương pháp học tập nào là tùy thuộc vào bạn, cụ thể là việc bạn cảm thấy phương pháp học tập đó có phù hợp với mình hay không. Áp dụng đúng phương pháp sẽ giúp bạn rút ngắn con đường học tập nhiều lần, đồng thời sẽ tạo ra cho bạn một tâm lý thoải mái sẵn sàng tiếp thu lượng kiến thức vô cùng phong phú nhưng lại rất cần thiết đối với bạn. Tuy nhiên, trong các khóa học Tiếng Anh Y Khoa của Medical English Sharing, chúng tôi đã thiết kế một chương trình học tập vô cùng khoa học, bài bản và một kế hoạch cụ thể, một lộ trình rõ ràng giúp cho bạn có thể dễ dàng từng bước tiếp cận và học tập Tiếng Anh Y Khoa sao cho hiệu quả nhất và áp dụng tốt nhất vào công việc hàng ngày của mình.

Trong bài viết trên đây, tôi đã chia sẻ với bạn những quan điểm của mình về việc học Tiếng Anh Y Khoa. Hi vọng bạn có thể tìm thấy những thông tin hữu ích trong bài viết này, cũng như có thể tìm thấy nguồn cảm hứng để bắt đầu công việc học tập Tiếng Anh Y Khoa càng sớm càng tốt, bởi vì một khi bạn nắm chắc được công cụ này thì cơ hội học tập và thăng tiến của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Nào, bạn đã sẵn sàng chưa?

 

Bài viết cùng danh mục